CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KHI HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO (EVFTA) ĐƯỢC KÝ KẾT
- TỔNG QUAN
Năm 2020 đánh dấu Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm quốc tế sẽ công khai cạnh tranh công bằng với sản phẩm nội địa trong nước. Doanh nghiệp VN đã chuẩn bị gì cho những cơ hội và thách thức sẽ mở ra khi hiệp định có hiệu lực ?
- CƠ HỘI & THÁCH THỨC
Không phải cứ định kỳ hàng tháng, hang quý, Doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới là đã thành công. Một sản phẩm thành công cần có nhiều yếu tố quan trọng : Chất lượng sản phẩm an toàn, lợi ích sức khỏe, thân thiện môi trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ rang, bao bì đóng gói tiện dụng, mẫu mã ấn tượng. Và còn có sự uy tín, nhiệt tình của mỗi doanh nghiệp gửi gắm vào.
Cơ hội cho chúng ta khi hội nhập quốc tế là gì ?. Là xóa bớt hang rào thuế quan, là xóa bớt hàng rào kỹ thuật, logistic, là cơ hội tiếp xúc với các thị trường quốc tế, cơ hội học hỏi, giao lưu và đàm phán với các đối tác quốc tế … và còn nhiều nữa
Thách thức đến với chúng ta cũng không nhỏ, thách thức đến từ tự do thương mại, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế khác, thách thức từ những lỗ hổng hợp đồng thương mại quốc tế, thách thức từ những hạn chế của sản phẩm nội địa (nguồn gốc xuất xứ chưa rõ ràng, thiếu các chứng nhận chất lượng sản phẩm …)
Vậy chúng ta cần phải chuẩn bị những gì để tận dụng cơ hội tham gia thị trường quốc tế này ?
- GIẢI PHÁP HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP
- Quan tâm tìm hiểu đến những điều khoản của Hiệp định thương mại EVFTA từ các nguồn thông tin đáng tin cậy. (chúng tôi sẽ cập nhật các nguồn này vào email sau)
- Dự báo thị trường, phân tích xu hướng tiêu dùng năm 2020 nhằm đi trước đón đầu
- Tham gia các buổi hội thảo, hội chợ quốc tế tìm kiếm cơ hội, đối tác có tiềm năng
- Kết nối thông tin với các Hiệp hội, các tổ chức chứng nhận đáng tin cậy nhằm nắm bắt thông tin kịp thời.
Và còn nhiều hơn nữa các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp chúng ta, quan trọng là chúng ta có tìm đúng đối tác tin cậy hay không ?
Thời buổi hội nhập quốc tế, không quan trọng ở quy mô công ty, không quan trọng tầm cỡ như thế nào, mà quan trọng là bạn có muốn làm hay không ?!
- Kỳ sau : Phát triển thương hiệu, sản phẩm của Doanh nghiệp